Bài 18
Chỉ báo Xung lượng (Momentum)
1. Khái niệm chỉ báo Momentum
Chỉ báo Momentum (xung lượng) đo lường tỷ lệ
thay đổi về giá đóng cửa và được sử dụng để nhận biết sự suy yếu xu hướng và
những điểm đảo chiều có thể xảy ra. Chỉ báo này thường được đánh giá thấp vì sự
đơn giản của nó.
Giá trị Momentum cao xuất hiện khi một xu
hướng đang ở vị thế mạnh nhất. Giá trị Momentum thấp hơn thường thấy tại đầu
hoặc cuối một xu hướng.
Các mức siêu mua (Overbought) và siêu bán
(Oversold) được thiết lập khác nhau cho mỗi công cụ đầu tư khác nhau.
Momentum được tính như sau:
Momentum = giá đóng cửa hôm nay – giá đóng cửa
cách đây n ngày
a. Thị trường không rõ xu hướng:
Cần phải thiết lập các mức siêu mua và siêu bán cho chỉ báo và các mức này cần phải cắt ít nhất 2/3 phần các điểm đỉnh và điểm đáy của chỉ báo.
- Mua khi Momentum cắt xuống dưới mức siêu bán rồi tăng trở lại trên mức đó hoặc dựa vào sự phân kỳ tăng giá nơi mà phần đáy đầu tiên của chỉ báo nằm dưới vùng siêu bán.
- Bán khi
Momentum cắt lên trên mức siêu mua rồi giảm trở lại dưới mức đó hoặc dựa trên
sự phân kỳ giảm giá nơi mà phần đỉnh đầu tiên của chỉ báo nằm trên mức siêu
mua.
b. Thị trường
có xu hướng:
Momentum
có xu thế nằm trên mức zero (có phần mềm sử dụng 100 là mức chuẩn) trong một xu
hướng tăng giá và nằm dưới mức zero trong một xu hướng giảm giá.
- Trong
một xu hướng tăng giá, mua nếu Momentum nằm dưới mức zero rồi chạy lên.
- Trong
một xu hướng giảm giá, bán khi Momentum nằm trên mức zero rồi chạy xuống.
Các đường
xu hướng cũng được vẽ lên chỉ báo Momentum. Một sự phá vỡ đường xu hướng thường
xảy ra trước một sự phá vỡ tương tự trên đồ thị giá.
Chốt lời
dựa trên sự phân kỳ và sự phá vỡ đường xu hướng.
Nhìn chung
chỉ báo này chỉ nên tham khảo, không nên áp dụng vào thực tế vì tính hiệu quả
kém rất nhiều so với các chỉ báo khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét