Khảo
sát kinh tế ngắn hạn của các doanh nghiệp (khảo sát Tankan) được Ngân hàng Nhật
Bản (BOJ) công bố hôm nay 01/07 cho thấy chỉ số niềm tin kinh doanh của các
doanh nghiệp sản xuất chế tạo lớn đã có những tín hiệu khả quan, đạt được 4 điểm
trong quý II từ -8 điểm của quý trước đó. Đây là chỉ số tốt nhất trong vòng gần
2 năm qua.
Theo
khảo sát, các doanh nghiệp lớn đang có xu hướng tăng vốn đầu tư trong năm vừa
qua. Nhật Bản đã cho thấy những chính sách linh hoạt trong những tháng vừa qua
để cố gắng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đan trì trệ của nó.
Các
nhà phân tích cho biết kết quả của cuộc khảo sát chỉ ra rằng các chính sách của
chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu có những tác động. Takeshi Minami, trưởng ban
kinh tế của Norinchikin Research Institute Tokyo, nói rằng cuộc khảo sát Tankan
xác định rằng những doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trông chờ đồng Yên với giá trị
thấp hơn và một nền kinh tế hồi phục ổn định hơn là sự bù đắp cho những rối loạn
vừa qua của nền kinh tế.
Sản
lượng công nghiệp vẫn đang tăng trưởng khá chậm, giá trị xuất khẩu đang được hồi
phục dần, số lượng việc làm đang được chờ đợi sẽ phát triển mạnh hơn và sự tăng
thuế trong năm tới có thể sẽ đẩy mạnh tốc độ mua sắm vào giai đoạn cuối năm
nay.
Tất
cả những yếu tố tích cực đó, cùng với những ảnh hưởng của chính sách tiền tệ “Abenomics”
đang ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản.
Những
ảnh hưởng từ đồng Yên:
Trong
số các biện phát mà các nhà chính sách Nhật Bản đang thực hiện trong những
tháng vừa qua là quyết định tăng mục tiêu lạm phát lên mức 2% của Ngân hàng
trung ương. Không như những quốc gia khác trong khu vực, Nhật Bản đang vẫn chống
chọi với sự giảm phát trong gần 2 thập kỷ qua.
Điều
này ảnh hưởng xấu đến sự tiêu dùng quốc nội khi các doanh nghiệp và người tiêu
dùng có khuynh hướng hoãn việc mua bán lại với hy vọng sẽ đạt được những giao dịch
mua bán rẻ hơn.
Trong
cố gắng chống chọi lại với nạn giảm phát và thúc đẩy nền kinh tế, Ngân hàng
trung ương Nhật Bản đang đẩy mục tiêu lượng cung tiền quốc gia lên gấp đôi. Việc
tăng lương tiền bơm vào trong hệ thống, cùng với việc giảm lãi suất, các doanh
nghiệp và người tiêu dung sẽ có nhiều tiền mặt hơn để chi tiêu và điều này sẽ
khuyến khích tăng nhu cầu trong người dân cũng như giá cả.
Những
biện pháp này đã có những ảnh hưởng đáng chú ý lên đồng Yên khi giá trị đồng
Yên đã giảm gần 25% so với đồng USD kể từ tháng 11 năm ngoái.
Các nhà phân tích
cho rằng sự giảm giá của đồng Yên là một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy
niềm tin của các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà xuất khẩu, bởi vì điều này sẽ
làm hàng hóa của họ dễ được tiêu thụ hơn đối với các người tiêu dùng nước
ngoài.
Theo
Taro Saito, giám đốc nghiên cứu kinh tế của NLI Research Institute, sự cải thiện
trong niềm tin của các doanh nghiệp lớn là kết quả của sự giảm giá đồng Yên, điều
này cũng hỗ trợ cho xuất khẩu cũng như sự hồi phục của toàn nền kinh tế. Các
doanh nghiệp lớn cho rằng tỷ giá USD/JPY trong năm nay có thể sẽ cao hơn mức hiện
tại, vì vậy đây là cơ hội cho các doanh nghiệp để tăng lợi nhuận của họ trong
năm tài chính này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét