01 tháng 7, 2013

Khảo sát Tankan tháng 6 của BOJ: Chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp lớn đã chuyển hướng tích cực


Khảo sát kinh tế ngắn hạn của các doanh nghiệp (khảo sát Tankan) được Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) công bố hôm nay 01/07 cho thấy chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất chế tạo lớn đã có những tín hiệu khả quan, đạt được 4 điểm trong quý II từ -8 điểm của quý trước đó. Đây là chỉ số tốt nhất trong vòng gần 2 năm qua.
Theo khảo sát, các doanh nghiệp lớn đang có xu hướng tăng vốn đầu tư trong năm vừa qua. Nhật Bản đã cho thấy những chính sách linh hoạt trong những tháng vừa qua để cố gắng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đan trì trệ của nó.
Các nhà phân tích cho biết kết quả của cuộc khảo sát chỉ ra rằng các chính sách của chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu có những tác động. Takeshi Minami, trưởng ban kinh tế của Norinchikin Research Institute Tokyo, nói rằng cuộc khảo sát Tankan xác định rằng những doanh nghiệp lớn của Nhật Bản trông chờ đồng Yên với giá trị thấp hơn và một nền kinh tế hồi phục ổn định hơn là sự bù đắp cho những rối loạn vừa qua của nền kinh tế.
Sản lượng công nghiệp vẫn đang tăng trưởng khá chậm, giá trị xuất khẩu đang được hồi phục dần, số lượng việc làm đang được chờ đợi sẽ phát triển mạnh hơn và sự tăng thuế trong năm tới có thể sẽ đẩy mạnh tốc độ mua sắm vào giai đoạn cuối năm nay.
Tất cả những yếu tố tích cực đó, cùng với những ảnh hưởng của chính sách tiền tệ “Abenomics” đang ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản.
Những ảnh hưởng từ đồng Yên:
Trong số các biện phát mà các nhà chính sách Nhật Bản đang thực hiện trong những tháng vừa qua là quyết định tăng mục tiêu lạm phát lên mức 2% của Ngân hàng trung ương. Không như những quốc gia khác trong khu vực, Nhật Bản đang vẫn chống chọi với sự giảm phát trong gần 2 thập kỷ qua.
Điều này ảnh hưởng xấu đến sự tiêu dùng quốc nội khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng có khuynh hướng hoãn việc mua bán lại với hy vọng sẽ đạt được những giao dịch mua bán rẻ hơn.
Trong cố gắng chống chọi lại với nạn giảm phát và thúc đẩy nền kinh tế, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đang đẩy mục tiêu lượng cung tiền quốc gia lên gấp đôi. Việc tăng lương tiền bơm vào trong hệ thống, cùng với việc giảm lãi suất, các doanh nghiệp và người tiêu dung sẽ có nhiều tiền mặt hơn để chi tiêu và điều này sẽ khuyến khích tăng nhu cầu trong người dân cũng như giá cả.
Những biện pháp này đã có những ảnh hưởng đáng chú ý lên đồng Yên khi giá trị đồng Yên đã giảm gần 25% so với đồng USD kể từ tháng 11 năm ngoái. 

Các nhà phân tích cho rằng sự giảm giá của đồng Yên là một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy niềm tin của các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà xuất khẩu, bởi vì điều này sẽ làm hàng hóa của họ dễ được tiêu thụ hơn đối với các người tiêu dùng nước ngoài.
Theo Taro Saito, giám đốc nghiên cứu kinh tế của NLI Research Institute, sự cải thiện trong niềm tin của các doanh nghiệp lớn là kết quả của sự giảm giá đồng Yên, điều này cũng hỗ trợ cho xuất khẩu cũng như sự hồi phục của toàn nền kinh tế. Các doanh nghiệp lớn cho rằng tỷ giá USD/JPY trong năm nay có thể sẽ cao hơn mức hiện tại, vì vậy đây là cơ hội cho các doanh nghiệp để tăng lợi nhuận của họ trong năm tài chính này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét